วิธีทำ คลั่วกลิ้งหมู อย่างง่ายๆ คุณก็ทำได้ ไม่ใช่คนใต้ ก็ทำอร่อย ง่ายกว่าที่คุณคิด

วิธีทำ คั่วกลิ้งหมู อย่างๆ ง่าย สำหรับ คน กรุงเทพ หรือ ตจว. ที่หาเครื่องแกงใต้ ไม่สะดวก 


 มาอีกแระ ครับ อร่อยเด็ด เคล็ดลับ แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ แต่ ง่ายๆ สไตล์ อร่อยเด็ด นำเสนอ เทคนิค พิเศษ สำหรับ คนอยากทำ แกงใต้ ที่ไม่ใช่ คนใต้ (แน่นอน ครับ ชาวใต้ เค้ามีเครื่องแกง ใต้ ติดบ้านยุแระ หรือ ตำเองได้ สบาย ไม่ต้องห่วงเค้า) แนะนำ เมนู คั่วกลิ้งหมู หรือ ท่านใด ชอบ เนื้อ,ไก่ หรือ อย่างอื่น ตามใจชอบได้เลย ครับ


ปล.สูตรนี้ของเราเอง หาที่ไหนก็ไม่เจอ เอาไปใช้ก็อ้างอิงด้วยเน้อ ขอบพระคุณอย่างสูงล่วงหน้า


  เครื่องปรุง


1.พริกแกงแดง 2 ช้อนโต้ะ
2.หมูสับ 3 ขีด
3.ขมิ้นชัน 1 แง่ง เล็ก
4.พริกไทยดำ(หรือ ขาว) 12 เม็ด
5.กะปิดี 1 ช้อนโต้ะ
6.น้ำตาล 1 ช้อนชา
7.น้ำปลา เล็กน้อย
8.ใบมะกรูด
9.พริกชี้ฟ้าแดง เหลือง เขียว





วิธีทำ

 1.นำ พริกแกงแดง ขมิ้นชัน พริกไทย กะปิ โขลกรวมกัน ให้ละเอียด อันนี้เป็น ตัวหลักของเรื่องเลย ครับ (พริกแกงแดง+ขมิ้นชัน+พริกไทย) พริกแกงเผ็ดแปลงร่าง ให้เป็น น้ำพริกคั่วกลิ้ง ส่วนกะปิ เติมเข้ามาอีกนิด เพราะ พริกแกงแดง จะใส่กะปิน้อยกว่า เครื่องแกงใต้ รสไม่เข้มข้นถึงใจ (ตัวหลัก อีกตัวในแกงเผ็ดใต้ คือ พริกไทย ถ้าใจถึง ก็ใส่เยอะๆ สู้กับพริกแกงนครให้ได้ ใครเคยกิน แกงใต้แบบนครแท้ๆ แล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่าง เผ็ดพริกในส้มตำบางเจ้า ว่าหนักแล้ว มาเจอพริกไทยในแกงใต้แบบคนคอน แลัวละก็ เผ็ดลึกอีกนาน...เลยล่ะครับ)
 2.เอาพริกแกง ลงกระทะ ใส่น้ำเปล่า เล็กน้อย (ถ้าแกงคั่ว ดั้งเดิม จะไม่ผัดใส่น้ำมัน แต่ถ้าท่านใดจะผัดด้วยน้ำมัน เล็กน้อยเพื่อให้หอมก็ได้ แต่อย่าเยอะจนเยิ้ม จะไม่ได้ฟีว) ใช้ไฟอ่อน ผัดไปเรื่อยๆจนหอม กลิ่น พริกแกง แล้วจึงใส่ หมูสับ ลงผัด ใช้ไฟกลาง สักพัก จึงปรุงรส แค่ น้ำปลา น้ำตาล ชิมรสตามชอบ ใกล้สุก จึงโรยด้วย ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า เสร็จจึงแต่งหน้า ด้วยพริกชี้ฟ้า ใบมะกรูดอีกที

 คั่วกลิ้ง หมายถึง อาการคั่วให้กลิ้ง ให้แห้ง จนกลิ้งไปกลิ้งมาได้ บนกระทะนะแหล่ะ คั่วกลิ้ง กินไม่หมดใส่ตู้เย็นไว้ เอามากลิ้งใหม่ เอ้ย คั่วอุ่นใหม่ จะอร่อยขึ้นเรื่อยๆครับ 

ง่ายๆ แค่นี้เองครับ สำหรับท่านที่หาเครื่องแกงคั่วกลิ้ง หรือเครื่องแกงใต้ ไม่สะดวก ลองทำดู คนใกล้เคียงจะประหลาดใจ คุณทำได้ เชื่อสิ

 ถูกใจฝากช่วยแชร์หน่อยนะครับ เป็นกำลังใจกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น