เคล็ดลับ วิธีทำ หมูเด้ง ใน แกงจืด โจ้ก สุกี้ ก๋วยเตี่ยว (หมูบะช่อ หมูปั้น หมูก้อน หมูบด)

วิธีทำ หมูบะช่อ ใน แกงจืด โจ้ก สุกี้ หมูเด้ง (หมูบะช่อ หมูปั้น หมูก้อน หมูบด) ให้อร่อยโดนใจ



หมูบะช่อ หรือ หมูเด้ง หรือ จะเรียก หมูปั้น หมูก้อน หมูบด หมูปรุงรส ก็ได้ เป็นส่วนประกอบ สำคัญ หลักๆ กินกัน บ่อยๆ ใน  แกงจืด หมูเด้ง ใน สุกี้ (แบบ MK.) ก๋วยเตี๋ยวหมู โจ้ก ต้มเลือดหมู ข้าวต้ม เป็น เมนูนึงที่ ใกล้ตัว ไกลใจ เหมือนง่ายๆ แต่ถ้าจะทำให้ อร่อย อะไร มีเอกลักษณ์ โดนใจ ตัวเอง และ คนใกล้ตัว ไม่ง่ายเลย ลองมาดู กัน เผื่อเพื่อนๆ จะเอาเทคนิค ไอเดียไปใช้ บ้าง ก็ไม่ว่ากัน

ปล.สูตรนี้ของเราเอง หาที่ไหนก็ไม่เจอ เอาไปใช้ก็อ้างอิงด้วยเน้อ ขอบพระคุณอย่างสูงล่วงหน้า


ส่วนผสม เครื่องปรุง

ส่วนประกอบหลัก หมูสะโพก กุ้งขาว มันแข็ง บดรวมกัน
1.สะโพกหมู  3 ขีด

2.มันแข็ง  1 ขีด

3.กุ้งสด ใช้ กู้งขาว หรือ กุ้งแชบ้วย  กุ้งให้ได้เนื้อ  1 ขีด

4.กระเทียม 8 กลีบ

5. พริกไทยขาว 8 เม็ด

6.เกลือ  ครึ่ง ช้อนชา

7.น้ำตาล 1 ช้อนโต้ะ

8.แป้งมัน 1 ชต

9 .น้ำแข็ง หรือ น้ำเย็นจัด เล็กน้อยไม่เกิน 2-3 ช้อนโต้ะ

วิธีทำ

เอา เนื้อสะโพกบด มันแข็งบด (ให้แม่ค้าบดให้ หรือ ใช้สับเองก็ได้ ถ้าซื้อที่เค้าบดแล้วก็ไม่รู้เค้าใช้เนื้อส่วนไหน ) เอา กุ้งที่แกะ สับหั่นแล้ว ใส่ กระเทียมพริกไทยที่ตำแล้ว แป้งมัน เกลือ น้ำตาล คลุกเคล้าทั้งหมดรวมกัน ทั้งหมูและกุ้งและมันแข็ง เสร็จแล้ว เอาเข้าเครื่องปั่น  ระหว่าง ปั่น ค่อยๆทะยอยใส่นำเย็นจัด หรือ น้ำแข็ง เล็กน้อย น้ำแข็งเกร็ดเล็ก 4-5 เกร็ด ช่วยให้เนื้อกระชับ บดสัก 5 นาที ให้ละเอียด ตักใส่ถุงพลาสติก เอาไปใส่ตู้เย็นช่องธรรมดา หรือ ช่องใต้ช่องฟรีช สัก 3-5 ชม หรือ ค้างคืนก็ได้ ก่อนนำไปใช้

เวลานำไปใช้  ต้องรอให้น้ำเดือด แล้ว ใช้หมูบดที่ปรุง ปั้นเป็นก้อน ตามที่ชอบ ประมาน 5-7 นาที ก็จะใช้ได้ ใส่โจ้ก ใส่แกงจืด ใส่ สุกี้ ก๋วยเตี๋ยว ก็เด็ด


--ไอเดียเพิ่มเติม-----
1. เนื้อหมู มาลองดูกัน  หรือ ประยุกต์ใช้ ว่าใช้อะไร บ้าง ที่นิยมใช้กัน คือ เนื้อแดง ทั่วไป เนื้อติดมัน สันนอก สันใน คอหมู สันคอ สะโพก คอหมู(ที่เค้าใช้ทำคอหมูย่าง) สันนอก และ สันใน และ คอหมู น้นนุ่มมาก (แพง และ อาจไม่เหมาะ ไม่จำเป็น สำหรับเมนูนี้)  ที่ได้ทดลอง ทำดู หลายครั้งแล้ว  แล้ว เวอร์ค สำหรับเรา คือ  ระหว่างเนื้อ สันคอหมู และ เนื้อตะโพก เนื้อสันคอจะมีความนุ่ม พอดี ไม่นุ่มมาก และ เนื้อสะโพกจะแข็งแน่นกว่า แต่ที่จะใช้เมนูนี้ คือ เนื้อตะโพก ทีมีมันแทรก ถ้าเพื่อนชอบแบบไหนก็ทดลองดูนะครับ หรือ จะผสมเอ็นเข้าไปด้วยก็ได้ กรุบๆดี ตามจินตการเลย ครับ ทดลองดูแล้วก็จะรู้ว่าชอบแบบไหน
2.มันแข็ง อาจใช้ หมูสามชั้น ทีไม่ติดหนังแทนได้ ครับ
2 เนื้อกุ้ง เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้หมูเด้งเรา ใส และ ลื่น เด้ง น่ากิน ขึ้นเยอะ ใส่มากน้อย และ แต่ชอบ และ งบประมาณ ครับ(กุ้ง มันแพง 555) ประมานสัก 20% กะลังดี ครับ
3.ผงฟู (Baking Powder) ถ้าทำค้าขาย เน้น ให้นุ่มขึ้น ใช้ผงฟูได้เล็กน้อย เช่น ครึ่ง ช้อนชา ในสูตรนี้
4.ปรุงแต่งรส อาจเพิ่ม รากผักชี  พริกไทยดำ น้ำปลา ซอส ปรุงรส ผงปรุงรส ได้เพิ่มเติม ตามชอบนะครับ

ลองดูนะครับ สูตรนี้ ไม่อายใคร MK ก็ MK เถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น