วิธีทำ น้ำพริกกุ้งสดภูเก็ต เคล็ดลับ น้ำพริกหยำ น้ำชุบหยำ น้ำพริกขยำ น้ำพริกกุ้งสด หรือ น้ำพริกโจร (น้ำพริกนอกครก)

น้ำพริกกุ้งสดภูเก็ต  น้ำพริกหยำ น้ำชุบหยำ น้ำพริกขยำ  หรือ น้ำพริกโจร (น้ำพริกนอกครก) และแต่จะเรียก
น้ำชุบหยำ
น้ำชุปหยำ



เป็นน้ำพริกของคนใต้ โดยเฉพาะ ย่านพังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ เป็นน้ำพริกประจำบ้าน เหมือนน้ำพริกกะปิ
 แถวภาคกลางนะแระ กินกะข้าว และปลาทอด อร่อยสุดยอด หรือ จะกินกะขนมจีน กะ ผักเหนาะ ผักเกร็ด (ผักเคียง)ก็อร่อยได้ใจ บอกเลยว่า เหมือนจะทำง่ายๆ ครับ แต่ทำให้อร่อยไม่ง่ายเลย ไม่รู้เป็นไร ไปกินตามร้านข้าวแกงทั่วไป เกือบจะทุกร้าน ไม่เคยอร่อยถึงใจ หงุดหงิด แอบบ่นในใจ (ไรฟะ ทำทุกวันยังไม่อร่อย) เหมือนแม่ยายเราทำ (ขำๆ แต่ที่อร่อยกลับไปเจอในงานศพที่วัด แฮะ เป็นส่วนใหญ่) อย่ากระนั้นเลย ในฐานะเขยภูเก็ต  ชอบรับประทานมาก แม่ยายทำอร่อย ทำที่ไร กินที่ไร เปลืองข้าวผิดปกติทุกที
กลายเป็นเมนูอันตราย (ต่อน้ำหนัก) หลังๆ เลยขอสูตร ฝึกทำอยู่นาน กว่จะได้ ปรับปรุงให้ อร่อยสมใจใกล้เคียง  หรือ อร่อยกว่าก็ไม่รู้ แฮะๆ  (ไม่ต้องรอแม่ยายทำให้กิน  หรือ ไม่ต้องรอกินในงานศพใคร ฮ่าๆ) ว่างๆ มาแชร์สูตรกันเลย ทำตาม อร่อยแน่ๆ

ปล.สูตรนี้ของเราเอง หาที่ไหนก็ไม่เจอ เอาไปใช้ก็อ้างอิงด้วยเน้อ ขอบพระคุณอย่างสูงล่วงหน้า

เครื่องปรุง (กะๆเอา ,ปรับเปลียนตามใจ)
เครื่องปรุง
1.พริกสด เขียว แดง เพื่อความสวยงาม และ รสสัมผัส ใช้พริกขี้หนูสด หรือ พริกจินดาก็ได้ ตามใจเลย สัก 15 เม็ด หั่นเป็นท่อนเล็กๆ เวลากินกรุบๆ ได้อารมณ์ เหมือนโดนลูกปราย(น้องๆลูกโดด)
2.กุ้งสด กุ้งขาว หรือ กุ้งแชบ้วยก็ได้  ขนาด กลางเล็ก สัก 10 ตัว
3.หอมแดง ศรีษะเกษ หอมไทยเล็ก สัก 8 หัว ซอยบางๆ
4.กะปิดี ใช้กะปิน้ำพริก (กะปิน้ำพริก หอมกว่า รสจะนุ่มกว่ากะปิแกง ยังไถามแม่ค้าดูได้) ปกติผมจะใช้กะปิระนอง  1- 1 1/2 -  ช้อนโต้ะ
5.น้ำตาลมะพร้าวแท้ (ขับรถ ขึ้นลงใต้ แถวเพชรบุรี ซื้อไว้เยอะเลย ของแท้ ไม่ผสม ถูกด้วย) ไม่มีก็ใช้ น้ำตาลทราย ทรายแดงก็ได้ แต่น้ำตาลมะพร้าว จะให้รสนุ่มกว่า ไม่หวานแหลม สัก ครึ่งช้อนโต้ะ ให้อมหวานก็พอ
6.มะขามเปียก 1-1 1/2 ช้อนโต้ะ (แช่น้ำร้อนไว้นิดนึง เพื่อให้ง่ายต่อการขยำ ออกรสได้ดีกว่า)
7.มะนาว 1 ลูก
8.เกลือ เล็กน้อย ไว้ปรับรส ถ้ากะปิ พอแล้ว อาจไม่ต้องใช้

วิธีทำ
1.แกะ เปลือกกุ้ง ถอดเอาหัว เอาหัว ไปต้มน้ำทำเป็นน้ำซุปหัวกุ้ง (ทำเป็นน้ำสต็อกกุ้ง พูดให้เท่ เข้าไว้ คนโรงแรมเค้าเรียกยังงั้น) ใช้ น้ำ  1-2 ถ้วยกาแฟ ใส่เกลือ นิดหน่อย  สัก 1 ช้อนชา ต้ม หัวกุ้ง ไฟกลาง ประมานสัก 10 นาที แล้วหั่นกุ้งสด เป็นชิ้นๆสัก 2-4 ชิ้น ต่อตัว ตามชอบ  ไปลวกใส่กระชอน ด้วย เพิ่มความหวานในน้ำซุป สัก 2 นาที ให้เนื้อกุ้งออกสีชมพูก็พอ อย่าให้สุกมากเนื้อจะแข็ง ไม่อร่อย พักไว้
น้ำซุปหัวกุ้ง
2.เอากะปิ ไปเผาในกระทะ ง่ายๆ 2-3 นาที ให้มีกลิ่นหอม
3.เอากะปิ ใส่ในถ้วยใบใหญ่ เตรียมขยำ (ตามชื่อ) บีบมะนาว ใส่เข้าไป นวด ขยำให้เข้าเนื้อ อันนี้เป็นเทคนิคพิเศษ ที่ทำให้น้ำพริกมีกลิ่นและ รสเป็นเอกลักษณ์ เข้าเนื้อไม่เหมือนใคร
4.ใส่พริกซอย หอมแดงซอย  เป็นอันดับ สอง ขยำ ต่อไปให้เข้าเนื้อ สัก สองสามนาที (ความหวานของเมนูนี้ส่วนนึงมาจากหอมแดง)
5.ใส่น้ำและเนื้อมะขามเปียก ขยำ ต่อไปให้เข้าเนื้อ สัก สองสามนาที เช่นกัน
6.ใส่เนื้อกุ้ง ขยำให้ทั่ว
7.ปรุงด้วยน้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลที่มี ขยำต่อให้ทั่ว
8.ใส่น้ำต้มหัวกุ้ง ค่อยๆเติมน้ำซุบ ครับ ขยำต่อ  แล้วชิมรส ค่อยๆเติมรสที่ต้องการ เติมน้ำซุบ ปรับแต่ง ตามใจชอบในขั้นตอนนี้ได้เลย ให้ออกรส เปรี้ยว หวาน เค็ม กลมกล่อม กะลังดี

ทำตามขั้นตอนนี้ อร่อยชัวร์  ได้ความยังไง เม้นท์มาเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น